Hạt Chia là gì? | Lợi ích khi sử dụng Chia mà bạn không biết (P2)

Hạt Chia có chứa chất chống Oxy hoá

Một điểm toả sáng nữa của Hạt Chia là chúng có hàm lượng cao nhất chống oxy hoá. Những chất chống oxy hoá ngày bảo vệ các chất béo nhạy cảm trong hạt, ngăn ngừa các chất béo đó bị ôi.

Mặc dù các lợi ích của việc bổ sung chất chống oxy hoá đang được tranh luận rất nhiều, nhưng các nhà nghiên cứu cũng đã đồng ý rằng việc bổ sung chất chống oxy hoá từ thực phẩm có tác dụng cực kì tốt cho sức khoẻ.

Chất chống oxy hoá chống lại việc sản xuất các gốc tự do, có thể làm hỏng các phân tử tế bào và góp phần gây lão hoá và các bệnh như ung thư.

Kết luận: Hạt Chia có nhiều chất chống oxy hoá giúp bảo vệ các chất béo nhạy cảm có trong hạt. Chúng mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho sức khoẻ.

3. Hầu như Carbs trong hạt Chia đến từ chất xơ

Một ounce (28g) hạt Chia chứa khoảng 12g Carbs. Tuy nhiên, 11g trong số 12g carbs này là của chất xơ, mà cơ thể con người lại không thể tiêu hoá trực tiếp các chất xơ.

Chất xơ không làm tăng lượng đường trong máu và lượng insulin. Mặc dù cũng thuộc carbonhydrate, nhưng ảnh hưởng của nó đến sức khoẻ khác là rất lớn so các loại khác như tinh bột và đường chẳng hạn.

Lượng Carbs có thể tiêu hoá có trong 28g hạt Chia là rất thấp chỉ khoảng 1g. Do đó, hạt Chia là một thực phẩm cực kì tốt cho thực đơn ăn kiêng Low-carb.

Do hàm lượng chất xơ hoà tan cao, hạt Chia có thể hấp thụ một lượng nước gấp 10-12 lần trọng lượng của chúng, tạo thành một dung dịch có độ sệt như gel và có thể tích tăng dần trong dạ dày.

Về mặt lý thuyết, điều này sẽ kéo dài cảm giác no của cơ thể, làm chậm cơ chế hấp thụ thức ăn, từ đó, bạn tự động sẽ ăn ít calo hơn.

Chất xơ cũng nuôi các vi khuẩn có lợi cho đường ruột , điều này thật sự rất cần thiết bởi duy trì một hệ tiêu hoá tốt là rất quan trọng đối với sức khoẻ.

Hạt Chia có 40% chất xơ (tính Theo trọng lượng) khiến chúng trở thành một trong những nguồn chất xơ tốt nhất thế giới.

Kết luận: Hầu như tất cả các carbonhydrates trong hạt Chia đều là chất xơ. Điều này mang lại cho chúng khả năng hấp thụ lượng nước gấp 10-12 lần trọng lượng của chúng. Chất xơ cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ.

4. Hạt Chia chứa những protein chất lượng cao

Hạt Chia chứa một lượng khá lớn Protein. Chúng có khoảng 14% protein (tính Theo trọng lượng), lượng protein này rất cao khi so sánh với hầu hết các loại thực phẩm khác

Hạt Chia duy trì tốt sự cẩn bằng axit amin thiết yếu, vì vậy, cơ thể bạn có thể lợi dụng hàm lượng protein từ các axit amin này.

Protein có những lợi ích khác nhau cho sức khoẻ, do đó, nó cũng là loại dưỡng chất rất thân thiện với chế độ ăn kiêng.

Một lượng protein cao làm giảm sự thèm ăn và đã được chứng minh là làm giảm 60% suy nghĩ ám ảnh về thực phẩm và mong muốn ăn vặt vào ban đêm là 50%.

Hạt Chia thực sự là một nguồn protein thực vật tuyệt vời, đặc biệt đối với những người ăn ít hoặc không ăn các thực phẩm có nguồn từ động vật.

Kết luận: Hạt Chia có chất lượng protein cao, cao hơn nhiều so với hầu hết các loại thực phẩm thực vật. Protein là chất dinh dưỡng cực kì thân thiện với việc giảm cân nhất và có thể làm giảm đáng kể cảm giác đói và cảm giác thèm ăn.

5. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng tin rằng hạt Chia có thể hỗ trợ giảm cân.

Chất xơ hoà tan có trong hạt Chia hấp thụ một lượng lớn nước và tăng kích thước trong dạ dày của bạn, điều này sẽ làm tăng cảm giác no và làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn. Một số nghiên cứu đã kiểm tra (glucomannan) chất xơ hoà tan, hoạt động theo cách tương tự, cho thấy rằng có thể dẫn đến giảm cân.

Ngoài ra, protein trong hạt Chia có thể giúp giảm sự thèm ăn, từ đó lượng thức ăn nạp vào cơ thể cũng giảm xuống.

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt Chia cho bữa sáng làm tăng cảm giác no và nạp vào cơ thể một lượng thức ăn ít hơn trong thời gian ngắn.

Tuy nghiên, các nghiên cứu được thực hiện để kiểm tra hiệu quả của hạt Chia đối với việc giảm cân đã mang lại kết quả khá đáng thất vọng.

Một nghiên cứu trên 90 người thừa cân cho những người đối tượng này sử dụng 50 gram hạt Chia mỗi ngày trong 12 tuần, tuy nhiên, sau 12 tuần trọng lượng cơ thể của những đối tượng trên không có bất kỳ thay đổi gì hay có bất kỳ sự thay đổi về sức khoẻ.

Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần khác ở 62 phụ nữ, hạt Chia không có tác dụng đối với trọng lượng cơ thể nhưng đã làm tăng lượng chất béo omega 3 trong máu.

Ngược lại, một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở những người béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2 với chế độ ăn giảm calo cho thấy ăn hạt Chia hàng ngày giúp giảm cân đáng kể so với thực phẩm khác.

Mặc dù, hạt Chia không tự nó thúc đẩy quá trình giảm cân nhưng nhiều chuyên gia tin rằng chúng có thể là một sự bổ sung hữu ích cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Chế độ ăn kiêng giảm cân không chỉ là gói gọn trong những thực phẩm nên ăn và không nên sử dụng nhiều mà nó còn bao gồm cả hoạt động, lối sống chẳng hạn như ngủ và tập luyện.

Ăn uống dựa trên những thực đơn giảm cân kết hợp đồng thời với lối sống lành mạnh, hạt Chia chắc chắn có thể giúp bạn thúc đẩy quá trình giảm cân của mình.

Kết luận: Hạt Chia có nhiều protein và chất xơ, cả hai đều được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hạt Chia trong quá trình giảm cân có tác dụng hiệu quả nhất khi kết hợp với các loại thực phẩm khác.